Skip to content

Huyền sử và định mệnh dân tộc Việt Nam

Tháng Mười Hai 8, 2010

Tục truyền rằng xưa kia Lạc Long Quân là cốt nhục của Rồng đã kết tóc se duyên với Âu Cơ là huyết thống của tiên nữ, sự hòa nhập của hai thân xác tinh hoa này đã hình thành lên đất nước Văn Lang xưa kia và Nước Việt Nam ngày nay.Ngày đó chỉ sau một lần sinh nở Mẹ Âu Cơ đã sinh ra một trăm cái trứng, nở ra trăm đứa con trai.Huyền thoại bất hủ này là một truyền thuyết để khích lệ niềm tự hào dân tộc. 50 người con đã lên rừng và 50 người xuống biển với ước hẹn lúc gặp nguy biến sẽ quy tụ lại để tương trợ lẫn nhau.

Số “100 người con” ấy là biểu tượng của một dân tộc sẽ phong phú về văn hóa, tâm linh, đa nguyên về tư tưởng và phải chăng khái niệm Bách Việt là dấu chỉ của sự đa nguyên đa đảng mà ý thức hệ dân tộc luôn mong ngóng đợi trông?

Trong quá trình mở mang bờ cõi để tồn tại và phát huy quyền sống dân tộc ta đã có nhiều va chạm, đụng độ với nhiều sắc tộc khác và có những lúc cha ông chúng ta đã hiệp thương, nhượng bộ trong quan điểm tín ngưỡng với những bộ tộc mạnh hơn.Tuy nhiên đó chỉ là những hình thức đối phó để bảo toàn giống nòi, chưa đánh mất bản chất tâm linh và bản săc văn hoá của dân tộc mình.

Sau một nghìn năm Bắc Thuộc với nhiều thứ lai Tàu trong văn hóa và tín ngưỡng, khoãng năm 905 Giao Châu chính thức độc lập. Năm 968 Đinh Tiên Hoàng lên ngôi vua, lập ra nhà Đinh, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, mở ra thời kì độc lập và thống nhất phát triển lâu dài trong lịch sử Việt Nam.

Nhà sử học Ngô Sĩ Liên nhận xét về giai đoạn này như sau:

“Vận trời đất, bí rồi ắt thái, Bắc Nam đều cùng một lẽ ấy. Thời Ngũ đại bên Bắc triều Trung Quốc suy loạn rồi Tống Thái Tổ nổi lên. Ở Nam triều nước ta, 12 sứ quân phân chia quấy nhiễu, rồi Đinh Tiên Hoàng nổi lên. Không phải là ngẫu nhiên mà do vận trời vậy.

” Phật Giáo tuy đã du nhập vào nước ta từ trước đó nhưng thực sự hưng thịnh từ giai đoạn này, khởi đầu cho một bước chuyển mình về đời sồng tâm linh từ Tín ngưỡng sang Tôn giáo ở Việt Nam. Hành trình tâm linh đó một lần nữa vượt ngưỡng vươn tới Sự thật khi các vị thừa sai Công giáo xuất hiện trên đất Việt Nam. ( khoãng năm 1533).

Sự hội nhập này không chỉ mở rộng không gian tâm linh, thay đổi cảm quan tôn giáo cho người Việt mà còn cắm vào lịch sử phát triển của dân tộc một mốc son văn hóa vô cùng quý giá – Chữ Quốc ngữ. (khoãng năm 1620-1626). Từ đó cùng với Phật giáo, Kitô giáo đã tích cực canh tân về giáo dục và thăng hoa đời sống tâm linh cho dân tộc Việt Nam.

Sự song hành thiêng liêng của hai tôn giáo này lẽ ra đã khẳng định được vị thế chân chính cho dân tộc, nhưng cả hai bị khựng lại khi Chủ nghĩa cộng sản thâm nhập vào Việt Nam (năm 1930). Hệ lụy của tư tưởng vô thần đó sau 80 năm nhìn lại, thực không có gi để nói và phân tích nữa.

Dòng chảy lịch sử dân tộc việt nam đã nhuốm máu đục ngầu với hàng triệu hệ luỵ rác rưởi dậy mùi uế khí. Nhật nguyệt lu mờ, khí thiêng sông núi phiêu tán. Hơn 85 triệu linh hồn con dân Việt nam ngột ngạt quẫy đạp trong cái võ bọc Vô thần có hệ thống.

Nhưng, thật may hôm nay dân tộc đã bừng tĩnh, nhận ra sai lầm định mệnh đó mặc dẫu đã quá muộn nhưng tất yếu dân tộc phải vượt lên khúc quanh định mệnh u tối này. Lòng Dân, Mệnh Nước, Ý Trời đã rõ.

Ngày 07/10/2010 vừa qua tại Hà Nội hơn 20 trí thức hàng đầu của thủ đô, đều là đảng viên cộng sản kỳ cựu, hơn nữa đều là đảng viên cấp cao, do Bộ chính trị quản lý, đã tổ chức một cuộc hội thảo, công khai bác bỏ hoàn toàn Cương lĩnh của Bộ chính trị. Nhóm tri thức cấp tiến này được mệnh danh là “Túi khôn dân tộc” đã mở những nút thắt cần thiết để những người đang chênh vênh trên cán cân quyền lực của đảng cộng sản việt nam hôm nay bắt buộc phải lựa chọn một lối thoát hợp lòng dân, thuận ý trời.

Đất hứa đang mở ra.

Ngay khi bức tường ràoTòa khâm sứ ở Hà Nội đang bị chiếm dụng cho tư lợi đã bị xô đổ là cánh của lịch sử tự do đích thực và quyền tôn giáo của hơn 85 triệu dân Việt Nam đã mở ra.

Sự đồng hành kiên cường của các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế với giáo dân và tất cả những người dân oan Việt Nam đã phá hủy hoàn toàn bức tường định mệnh ở “vườn Hoa Tòa Khâm Sứ” và cánh cửa đó không bao giờ đóng lại nữa vì Ý Chúa muốn đó chính là “vườn hoa đầu tiên về quyền tôn giáo của dân tộc Việt Nam”.

Từ vườn hoa ấy, không riêng gì người Công giáo mà hàng chục triệu Bông hoa khác đã và đang vượt lên định mệnh để làm nên một rừng vạn tuế bất diệt trãi dài trên hình chữ S của đất nước.

Nhiều người hùng dân tộc trong và ngoài nước đã xuất hiện, cam chịu mọi nghịch cảnh và can trường đối diện với những thách đố cam go nhất của thời cuộc.

Về phía Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

(HĐGM VN) Những bước đi thận trọng, dè dặt của HĐGM VN trong thời gian vừa qua nhiều lúc khiến cho dân Chúa ngột ngạt khó thở nhưng nếu điềm tĩnh suy xét lại chúng ta sẽ nhận thấy những khó khăn và sứ mệnh của các ngài trong thời điểm này là cực kỳ hệ trọng, không chỉ cho người Công giáo mà cho cả một lộ trình Đức tin chân chính của Dân tộc Việt Nam.

Đây chính là thời điểm HĐGM VN đang tìm một giải pháp thích hợp để làm sao vừa giúp người dân Việt Nam vượt ra khỏi đường hầm định mệnh mà không phải đạp lên xác các đảng viên đảng cộng sản Việt Nam để thoát thân.

Trong kỳ Đại Hội Dân Chúa vừa qua, giải pháp “đấu tranh bất bạo động” đã được đề cập tới và một lần nữa đã được Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp – Chủ tịch ủy ban Công lý và Hòa bình tái khẳng định trong lập trường “Đối thoại thẳng thắn và cộng tác chân thành”.

Phương pháp này trong thế kỷ 20, các quốc gia Estonia, Latvia, Lithunia, Ba Lan, Tiệp Khắc, Hungary, Phi Luật Tân và nhiều quốc gia khác đã tháo gỡ được chế độ độc tài, giành lại tự do dân chủ cho chính họ. Bước sang thế kỷ 21, phương pháp đấu tranh bất bạo động tiếp tục được một số dân tộc sử dụng và đã đưa đến thành công trong việc xóa bỏ độc tài, chống ngoại xâm và đặt nền dân chủ tại các nước Cộng Hòa Serbia (2000), Georgia (2003), Ukraine (2004), Lebanon (2005) và Kyrgystan (2005).

Trong thực tế, 2010 năm về trước Đức Ki tô đã khẳng định và trở thành kim chỉ nam cho mọi cuộc đối thoại trong sự thật. “ai dùng gươm sẽ chết vì gươm” (Mt. 26,52). và Ngài đã mạc khải bản chất tình yêu bất bạo động như một sức mạnh cứu độ của Thiên Chúa dành cho con người trong mọi thời đại. Và hôm nay HĐGM VN đang phát huy đường lối này cách thận trọng.

Giải pháp này không nhằm trưng thu những khối tài sản khổng lồ, bất chính của tập đoàn quân phiệt tại Việt Nam. Vì: Nước của Chúa “không thuộc về thế gian này” (Ga 18:36).

Giải pháp này nhắm tới một hành trình tâm linh chân chính cho dân tộc Việt Nam thoát khỏi ý thức hệ vô Thần và tà thần. Nói cách chính xác là xóa bỏ cái “Tội” chứ không nhằm loại trừ “Phạm nhân” ra khỏi cộng đồng người Việt Nam.

Tuy nhiên hành trình cuộc canh tân này không phải một sớm một chiều mà đạt được nhưng đòi hỏi môt sự dấn thân đích thực của Tất cả các vị chức sắc các tôn giáo và hơn 85 triệu dân Việt Nam chứ không riêng gì người Công giáo và HĐGM VN.

Một nền dân chủ đích thực cho việt nam sẽ thực sự bắt đầu từ đâu?

Trong tương lai không xa, một “hội nghị Diên Hồng mới” tất yếu sẽ mở ra. Nơi đó hội tụ các nhà lãnh đạo chân chính của các tôn giáo ở Việt Nam, 20 vị bô lão “ túi khôn dân tộc” nói trên và những thủ lĩnh của các đảng đối lập với đảng cộng sản Việt Nam. Họ sẽ ngồi lại với nhau không phải để bàn chuyện “chủ hòa hay chủ chiến”, mà sẽ bàn tới việc nên giải thể đảng cộng sản Việt Nam như thế nào cho phù hợp với bối cảnh chính trị trên thế giới hiện nay.

“Hội nghị Diên Hồng” này trước hết sẽ mở ra lối thoát hiểm cho 15 người tham quyền cao nhất trong bộ chính trị Việt Nam hôm nay nên sớm bước ra khỏi cái mu rùa quyền lực ảo. Nếu họ không muốn biến đất nước Việt Nam thành một Bắc Triều tiên mới?

Phải chăng “Hội nghị Diên Hồng” là sự kết tinh của hồn thiêng sông núi Đại Việt? Khí phách 100 người con ban đầu của dân tộc việt nam đang trỗi dậy cách sống động và thiết thực nơi những vị thủ lĩnh trong hội nghị này?

Nhiều Mai sen mới, nhiều gioan tẩy giã đã xuất hiện và chắc chắn dân tộc chúng ta sẽ được giải thoát trong sự thật.

Ước gì “mùa vọng của dân tộc Việt Nam” sẽ thức tỉnh được lương tri của các đảng viên đảng cộng sản Việt Nam hôm nay và mong sao sự thức tỉnh ấy sẽ trở thành những ngọn cờ mới, bứt phá định kiến và mọi rào cản của cơ chế tiền bạc để vượt qua các hố ngăn cách, trước là giải thoát chính lương tâm và con cháu của họ sau nữa là giúp đưa dân tộc sớm ra khỏi đường hầm định mệnh trong 80 năm qua.

Ước gì hơn 80 triệu dân Việt Nam hôm nay biết học chính gương vị tha và lòng bao dung của Chúa Cứu Thế và Đức Thích Ca Mâu ni mà đón nhận “những người con hoang đàng” là các đảng viên đảng cộng sản đang cầm quyền, “trở về” trong cái nôi của Mẹ hiền dân tộc Việt Nam.

Paulus – Nguyễn Đình Khôi, Nghệ An

From → Discuss

Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: