Bỏ qua nội dung

Học Online sao cho hiệu quả?

Tháng Ba 9, 2011

VRNs (07.03.2011) – Sài Gòn – Nhiều người viết thư đặt vấn đề với chúng tôi về chất lượng của việc học online có đáng tin không? Kết quả thông thường không cao lắm, tại sao?

Nhân dịp Viện Truyền thông Chúa Cứu Thế chuẩn bị khai giảng khóa Truyền thông Online II, chúng tôi muốn làm rõ các vấn đề này, vừa có thêm gợi ý cho những điều bạn đọc đang quan tâm, và cũng ít nhiều góp phần cho các tham dự viên của khóa online sắp tới thu hoạch được kết quả như mong muốn.

Theo thông tin kết thúc Khóa Truyền thông Online I thì ban đầu có 78 người đăng ký tham gia khóa, nhưng khi Khóa khai mạc, chỉ có 43 người “đến lớp”, trong đó có 36 người hoàn tất việc đăng ký, và đến lúc kết thúc khóa, chỉ có 15 người đạt yêu cầu tốt nghiệp. Nếu so sánh hai con số: người đăng ký và người tốt nghiệp thì tỉ lệ là 5,3/1, tức có khoảng 18% hoàn thành khóa nghiên cứu online.

Nguyên nhân do đâu?

Dựa trên những ý kiến phản hồi của chính các tham dự viên và đối chiếu với nguyên nhân từ các lượng giá của các Trung tâm chuyên đào tạo online, chúng tôi nhận thấy:

Về phía người học Online:

Người học Online quá tự tin và dễ dãi với chính mình.

Người học không có quỹ thời gian cần thiết cho việc học online

Người học chưa tận dụng được nguồn tư liệu phong phú từ những người hướng dẫn và từ các bạn cùng nghiên cứu…

Còn phía người tổ chức, người hướng dẫn:

Không thường xuyên đồng hành với sinh viên

Không kịp thời đáp ứng nhu cầu nghiên cứu của sinh viên trong nghiên cứu

Không có cách tiếp cận với sinh viên hiệu quả trong môi trường internet…

Từ những nguyên nhân trên, chúng tôi thử đề nghị một vài cách điều chính, nhằm giúp việc học Online (trực tuyến) đạt kết quả tốt hơn.

1. Đối với người học

Điều quan trọng nhất là chúng ta có thật sự muốn nghiên cứu Truyền thông này không? Nếu không thật sự thì không nên mất giờ vào diễn đàn hoc online làm gì, vì thời gian chúng ta có không quá dư thừa đâu, còn nếu đó là nhu cầu thật sự thì chúng ta cần nhớ: để đạt được nhu cầu chính đáng của mình, mình phải đầu tư, và cái cần nhất là đầu tư thời gian. Tức là phải xác định một tuần chúng ta có bao nhiêu giờ cho việc học này, và cụ thể là ở thời gian nào.

Chúng tôi đề nghị để nghiên cứu một đề tài của Khóa Truyền thông Online tốt, các tham dự viên phải dành 3 tiếng/tuần. Tiếng đầu tiên tiếp cận với bài gợi ý, tìm các tư liệu liên quan đang có trên internet. Tiếng thứ hai tham gia thảo luận – đưa ý kiến của mình, bình luận ý kiến của người khác, và trả lời cho những chất vấn của người khác về ý kiến của mình. Tiếng thứ ba là thực tập viết bài hay chụp hình hay quay phim.

Nhiều bạn cho rằng việc có giờ cố định không quan trọng, miễn sao học được bài và nộp bài đúng yêu cầu là được. Điều này có phần đúng rất ít và có phần sai rất nhiều. Đúng ở chỗ về hình thức bạn chỉ cần như vậy là hoàn thành yêu cầu, nhưng nếu như vậy là bạn mong học để có chứng chỉ và bằng cấp chứ không không có được kiến thức, giải pháp và kỹ năng cho điều mình mong ước. Nhất là khi bạn chỉ dừng lại ở đó, bạn sẽ bỏ mất rất nhiều những người bạn thật sự giỏi về chuyên môn hoặc đang là người quản lý những lãnh vực liên quan đến chuyên môn bạn đang học, và như thế có thể mất một cơ hội nghề nghiệp.

Bạn phải đưa việc nghiên cứu online vào kế hoạch chính thức của bạn như là việc bổ sung chuyên môn bắt buộc và phải can đảm thực hiện đến cùng thì mới có kết quả tốt trong việc học.

– Điều thứ hai là tập tận dụng hệ thống thông tin toàn cầu này để tìm kiếm những kiến thức và thông tin mới nhất liên quan đến đề tài nghiên cứu, mà bài hướng dẫn chỉ mới gợi ý được một phần nhỏ. Làm điều này, bạn sẽ thấy mình làm chủ việc học, chứ không phải là người bị thụ động bởi người hướng dẫn.

Chúng tôi nghĩ làm được hai điều này thì đã có thể giúp chúng ta nghiên cứu online tốt hơn rất nhiều rồi: Dành giờ và tự nghiên cứu !

2. Đối với người hướng dẫn và tổ chức

– Sẽ phải thay đổi cách tiếp cận với sinh viên, vì họ không giao tiếp với chúng ta như trong khung cảnh lớp học. Người nghiên cứu không nhìn chúng ta, mà chỉ tương tác qua những gì chúng ta trình bày, nên họ có hiểu không, có muốn đặt vấn đề không, chúng ta hoàn toàn không đo lường chính xác được. Nên chính người hướng dẫn phải tham gia thảo luận với những người tham gia nhiều hơn.

Phải ý thức người tham gia khóa nghiên cứu không phải là những người chưa biết gì, mà phải xem họ là những người có khả năng trong lãnh vực mình được giao trình bày, nhờ vậy sẽ có tinh thần đồng hành tốt hơn. ở trên internet những người hướng dẫn có cơ hội học lại từ các tham dự viên rất nhiều.

Một vài gợi ý trên chưa phải là những tổng kết đầy đủ về đề tài này, mà chỉ dừng lại ở mức độ trả lời nhanh những thắc mắc và giúp cho các bạn quyết định tham gia Khóa Truyền thông Online có thể chuẩn bị tốt hơn cho những tháng nghiên cứu sắp tới.

Khóa Truyền thông đang tiếp tục nhận ghi danh, nếu bạn muốn thử sức trong một khóa học online, xin hãy gởi email ghi danh về: vietremgmail.com với nội dung như sau:

Tên thánh (nếu là người Công giáo)

Họ và tên

Ngày tháng năm sinh

Địa chỉ thường trú / địa chỉ tạm trú trên 6 tháng

Địa chỉ email / số điện thoại

Cam kết tham gia Khóa / đóng lệ phí 50.000vnđ vào đầu tháng 4/2011.

Mọi ghi danh hoàn tất trước ngày khai giảng.

Khóa học sẽ khai giảng đúng lễ Thánh Clemente Hofbauer ngày 15/03/2011.

Chúc tất cả chúng ta thành công trong Khóa Truyền thông Online II sắp tới.

VRMI

Advertisements

From → Discuss

Gửi bình luận

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: