Tham quan bảo tàng miễn phí cùng Google

Tác giả: AYESHA DURGAHEE & DOUG GROSS
Nghệ thuật Google (Google Art Project) giúp chúng ta như được chạm vào các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, thậm chí thấy rõ từng thớ giấy thớ vải và độ đậm nhạt của từng đường cọ.

Tham quan 17 bảo tàng nổi tiếng: chỉ với màn hình vi tính!

Với  chương trình Google’s Street View, người sử dụng internet có thể truy cập và phóng to nhiều phần của thế giới – ở một số nơi có thể xem bản đồ từng con đường…

Hiện tại, Google còn sử dụng công nghệ Street View để giúp chúng ta chiêm ngưỡng nghệ thuật ở một góc độ hoàn toàn mới.

Bằng cách chụp lại những bức tranh ở độ phân giải cao từ 7 – 14 tỉ pixels, Google giúp người sử dụng website Google Art Project như được chạm vào các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, thậm chí có thể thấy rõ từng thớ giấy thớ vải và độ đậm nhạt của từng đường cọ.

Trang web này cho phép người sử dụng thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật từ 17 bảo tàng trên toàn thế giới, bao gồm cả bảo tàng Uffizi Gallery ở Florence, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Frick ở New York và bảo tàng Tate Britain ở London. Người sử dụng có thể khám phá trực tuyến 486 tác phẩm – toàn bộ đều rõ nét đến từng chi tiết mà mắt thường khó có thể thấy được.

Công nghệ thú vị cho phép người sử dụng thưởng thức nghệ thuật theo cách thức hoàn toàn khác biệt này đã tạo nên một làn sóng mới trong thế giới nghệ thuật.

“Rất thú vị”, tiến sỹ Susan Foister – giám đốc Bảo tàng Quốc gia London, một trong những bảo tàng tham gia dự án nhận xét.

Bà chia sẻ: “Sự đơn giản và tốc độ nhanh khi người sử dụng phóng to một bức tranh họ muốn xem… khiến họ cảm thấy trước mắt mình là một kiệt tác chưa ai từng có cơ hội trải nghiệm“.

Dự án Nghệ thuật này là sản phẩm của một nhóm chuyên viên Google yêu thích nghệ thuật. Tại Google, dự án được biết đến với tên gọi Dự án 20%: các kỹ sư tham gia đã cống hiến 20% thời gian làm việc tự do của họ để thực hiện dự án (Tại Google, các nhân viên được phép sử dụng 20% thời gian làm việc để tự do theo đuổi những dự án sáng tạo riêng – ND).

Amit Sood là trưởng nhóm dự án. Ông hy vọng Dự án Google Art sẽ thu hút mọi người tham quan các bảo tàng cũng như có thể làm phong phú cuộc sống của những người không đủ khả năng đến tận nơi để thưởng thức nghệ thuật.

Ông cho biết: “Khi tôi còn ở Ấn Độ, lớn lên ở Bombay, tôi không có cơ hội đến các bảo tàng để chiêm ngưỡng các kiệt tác nghệ thuật. Tôi chỉ có thể đọc các bài viết về chúng. Tôi chỉ biết đến Van Gogh thông qua các bài viết chứ chưa từng được đến bảo tàng của Van Gogh (tại Hà Lan). Bây giờ thì khác, tôi có thể cảm nhận chúng rất rõ”.

Dự án Nghệ thuật Google (Google Art Project) giúp chúng ta như được chạm vào các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng. Ảnh: NY Times

Các chức năng của dự án bao gồm:

– Một bộ sưu tập nghệ thuật từ 17 bảo tàng được trưng bày ở độ phân giải cao, theo Google người xem sẽ có được chất lượng thực tế nhất.

– Chức năng Street View giúp người xem có thể trực tiếp ngắm các bộ sưu tập từ 360 độ. Người sử dụng có thể nhấn chuột để xem toàn bộ Bộ sưu tập cho đến chiêm ngưỡng cận cảnh từng bức tranh thuộc bộ sưu tập đó.

– Chức năng “Tạo bộ sưu tập của riêng bạn” cho phép người sử dụng lựa chọn xem từng phần và sắp xếp bộ sưu tập của riêng họ.

Sự kết hợp tuyệt vời giữa nghệ thuật và công nghệ

Có những bức tranh sẽ được chụp ở độ phân giải 7 tỉ pixel, khiến người xem có thể thưởng thức từng đường cọ và lớp dầu bóng vốn rất khó nhìn với mắt thường.

Dự án Nghệ thuật này là sự kết hợp tuyệt vời giữa nghệ thuật và công nghệ, nó sẽ “làm giàu” cách thức con người tiếp cận và trải nghiệm các kiệt tác nghệ thuật, đồng thời là nơi mỗi cá nhân và các nhà nghiên cứu có thể chia sẻ những ấn tượng và khám phá của họ đối với mỗi tác phẩm“, giám đốc bảo tàng Frick (New York) – Anne L. Poulet nhận xét.

Các bảo tàng khác tham gia dự án bao gồm: The Altes Nationalgalerie và Gemäldegalerie ở Berlin; Bảo tàng nghệ thuật The Smithsonian’s Freer Gallery tại Washington; Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York; hai Bảo tàng Museo Reina Sofia và Museo Thyssen-Bornemisza ở Madrid, Tây Ban Nha; Bảo tàng Museum Kampa ở Prague, Cộng hòa Séc; Cung điện Versailles ngoại ô Paris; Bảo tàng Rijks và Bảo tàng Van Gogh đặt tại Amsterdam, Hà Lan; Bảo tàng State Hermitage ở St. Petersburg, Nga; và Bảo tàng State Tretyakov Gallery ở Moscow, Nga.

Mỗi năm chúng tôi đón tiếp khoảng 3 triệu người đến tham quan bảo tàng, nhưng xem trực tuyến trên website của bảo tàng thì có đến khoảng 16 triệu người – và con số này không ngừng tăng lên,” ông Steve Peltzman, chủ tịch hội đồng thông tin của Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan cho biết.

Ông nói: “Điều này chứng tỏ ngày càng nhiều người truy cập vào website và họ ngày càng trở nên thông thạo internet hơn“.

Chuyến thăm quan ảo này không có tham vọng thay thế những trải nghiệm thực tế khi người xem được đối diện với các tác phẩm của các họa sỹ nổi tiếng. Tuy nhiên, các bảo tàng tham gia dự án hy vọng dự án sẽ khơi gợi tình yêu nghệ thuật của công chúng, qua đó tăng số lượng khách thăm quan tại bảo tàng.

Nhờ công nghệ Street View, người truy cập trang web Google Art có thể khám phá các vùng đất xung quanh các bảo tàng. Sau khi thưởng thức nghệ thuật, người xem có thể “thả bộ” quanh Manhattan hay ngắm cảnh ở Florence.

“Chúng tôi hi vọng mọi người sẽ sử dụng website trước, trong và sau chuyến thăm của họ tới Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan” ông Peltzman nói. “Với công nghệ này, bạn có thể làm rất nhiều việc mà không thể thực hiện khi ở trong bảo tàng thực. Chúng tôi nghĩ điều đó sẽ khuyến khích mọi người đến bảo tàng nhiều hơn“.

Như Nguyệt dịch theo CNN

Tác giả: Nguyễn Thế Anh

Sẽ tốt hơn nhiều, nếu tìm kiếm những ưu điểm trong người khác – bạn không gặt hái được gì từ việc chỉ trích những cái bất toàn của người khác

Bình luận về bài viết này